8 ข้อสำคัญก่อนตัดสินใจ เลือกรถครอบครัวอย่างไรให้เหมาะที่สุด

สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อรถครอบครัว อาจมีข้อสงสัยว่าควรเลือกรถครอบครัวอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้าน รวมถึงคุ้มค่า คุ้มราคากับค่างวดที่กำลังจะจ่ายไปในแต่ละเดือน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีรถครอบครัวให้เลือกกันหลากหลายตัวเลือก วันนี้ตามเรามาดูกันว่า เลือกซื้อรถครอบครัวทั้งที ควรพิจารณาอะไรบ้าง เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจจนได้คันที่เหมาะกับครอบครัวคุณที่สุด

8 ข้อสำคัญก่อนตัดสินใจ เลือกรถครอบครัวอย่างไรให้เหมาะที่สุด

1. จำนวนสมาชิกและขนาดของรถ

สิ่งแรกที่ใกล้ตัวและทำได้ง่ายที่สุด คือการเช็คจำนวนสมาชิกในครอบครัวของคุณว่ามีกี่คน เพื่อที่จะได้เลือกขนาดของรถครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว รถครอบครัวมักมีตั้งแต่ 5 ที่นั่ง 7 ที่นั่ง 11 ที่นั่ง ไปจนถึง 14 ที่นั่งเลยทีเดียว 

หากคุณเป็นครอบครัวเล็ก มีสมาชิกเพียง 2 - 4 คน แนะนำว่าไม่ควรเลือกรถที่มีขนาดใหญ่เกินจำเป็น เนื่องจากราคาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของรถคันใหญ่มักจะสูงตามไปด้วย แต่หากคุณแพลนว่าในอนาคตจะมีบุตรหรือคาดว่าจะมีสมาชิกในบ้านเพิ่มขึ้น การเลือกรถครอบครัวคันใหญ่ตั้งแต่ต้นจะเหมาะสมกว่า หลังจากได้จำนวนที่นั่งที่แน่นอนแล้ว ตัวเลือกรถครอบครัวของคุณก็จะแคบลง ตัดคันที่ไม่ตรงสเปกได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่อย่าลืมเลือกรถที่มีขนาดเหมาะกับที่จอดรถในบ้านด้วย

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

2. ลักษณะการใช้งานและฟังก์ชันของรถ

ควรเลือกรถครอบครัวคันที่มีฟังก์ชันรองรับการใช้งานจริงให้ได้มากที่สุด เช่น สำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ มีสมาชิกหลายช่วงวัย ต้องการใช้พื้นที่เยอะเป็นพิเศษ รถครอบครัวที่เลือกควรมีห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย ไม่อึดอัด มีฟังก์ชันหลักที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย เช่น ที่วางแขน ระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมอุณหภูมิในรถ เบาะที่นั่งพับได้ ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกแต่ละคน หรือครอบครัวที่เพิ่งมีบุตร ควรเลือกรถครอบครัวที่สามารถรองรับ Car Seat และมีพื้นที่เก็บของของเด็กที่เพียงพอ ส่วนครอบครัวที่รักการเดินทาง อย่าลืมเช็คให้มั่นใจว่าเลือกรถครอบครัวที่มีสมรรถนะและช่วงล่างเหมาะกับการเดินทางไกล มีพื้นที่เก็บสัมภาระเพียงพอ หรือแม้แต่มีระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายแบบอัตโนมัติ ที่จะช่วยผ่อนแรงหากคุณต้องหยิบของใช้ท้ายรถอยู่บ่อยๆ

3. ระบบความปลอดภัยต้องมาก่อน

ข้อนี้ควรให้ความสำคัญอันดับต้นๆ หากจะเลือกซื้อรถครอบครัวสักคัน เพราะรถที่มีระบบความปลอดภัยที่ดี จะช่วยปกป้องหรือลดความเสี่ยงให้กับคนขับและผู้โดยสารหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งคือในปัจจุบัน รถครอบครัวมักจะมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ตอบโจทย์คนใช้รถอยู่แล้ว เช่น ระบบถุงลมนิรภัย ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบอื่นๆ อีกมาก ที่จะช่วยให้ขับขี่รถครอบครัวได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น นอกจากนี้ อาจลองดูเพิ่มเติมว่ารถคันที่เลือก สามารถติดตั้งกล้องติดรถยนต์ได้ง่ายหรือไม่ เพื่อความสะดวกหากต้องการติดตั้งในอนาคต

4. งบประมาณที่ตั้งไว้ซื้อรถ

ก่อนซื้อรถควรกำหนดงบประมาณที่แน่นอนและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าคุณดาวน์ไหวที่เท่าไหร่ สามารถชำระค่างวดต่อเดือนแค่ไหน เพื่อที่จะได้ไม่ลำบากในอนาคต เนื่องจากรถครอบครัวมีราคาค่อนข้างสูง และอย่าลืมวางแผนถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาหลังจากมีรถเป็นของตัวเองแล้ว เช่น ค่าซ่อมบำรุง ค่าน้ำมัน ค่าประกันรถยนต์ชั้น 1 รวมทั้งค่าใช้จ่ายจิปาถะที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างใช้รถ แต่หากคุณต้องการประหยัดงบประมาณ รถมือสองคุณภาพดีก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกรถครอบครัว ควรวิเคราะห์ราคาและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้รับจากการซื้อรถไว้ด้วยว่าสมเหตุสมผลหรือคุ้มค่าหรือไม่

5. เช็คค่าบำรุงรักษาและค่าอะไหล่

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว หากเป็นไปได้คุณควรตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารุ่นรถที่กำลังสนใจ รวมถึงเช็คความถี่ในการเปลี่ยนอะไหล่ไว้ด้วย เพราะรถบางคันอาจมีค่าบำรุงรักษาหรือค่าอะไหล่ค่อนข้างแพง และอะไหล่บางชิ้นอาจหายาก หากเลือกรถคันที่ค่าใช้จ่ายด้านนี้ต่ำหรือหาอะไหล่ได้ง่าย จะลดความยุ่งยากได้มากกว่า

6. รถประหยัดน้ำมัน ช่วยลดค่าใช้จ่าย

หากเลือกรถครอบครัวที่มีสมรรถนะดี ช่วยประหยัดน้ำมัน จะยิ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือนของครอบครัวคุณได้มากกว่าเดิม ซึ่งในปัจจุบัน รถครอบครัวหลายๆ ยี่ห้อ มักนำเสนอและให้ความสำคัญในด้านนี้อยู่แล้ว ทำให้ผู้ซื้ออย่างเราๆ มีตัวเลือกที่มากขึ้น แต่นอกจากรถที่ใช้น้ำมันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ก็กำลังเป็นที่นิยม และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมันได้ด้วย ดังนั้น ถ้าคุณมีงบประมาณเพียงพอ อาจจะลองศึกษาข้อดี - ข้อเสียของรถประเภทนี้ เผื่อเก็บเป็นหนึ่งในลิสต์รถครอบครัวที่จะซื้อในอนาคตได้

7. บริการหลังการขายที่ครอบคลุม

นอกจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตัวรถโดยตรงแล้ว อย่าลืมว่าบริการหลังการขายก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหลังจากซื้อรถแล้ว ทางศูนย์บริการรถยนต์มักจะมีบริการช่วยเหลือ หรือบริการดูแลรถคุณตามเงื่อนไขการรับประกัน รวมถึงอาจมีข้อเสนอพิเศษต่างๆ มอบให้ลูกค้า เพราะฉะนั้น ช่วงที่กำลังตัดสินใจเลือกรถครอบครัว ลองหารีวิวจากผู้ใช้รถคนอื่นๆ ดูว่าแต่ละแบรนด์ให้บริการหลังการขายเป็นอย่างไร หากดูแลได้ทั่วถึง ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ง่าย สะดวกก็ยิ่งดี เพราะรถคันนี้จะอยู่กับคุณไปอีกนาน

8. เลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองครบถ้วน

อีกหนึ่งข้อสำคัญสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถครอบครัว ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นสิ่งที่ควรมีไว้อย่างยิ่ง เพราะประกันประเภทนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะคุ้มครองรถยนต์ คุ้มครองทั้งคนขับและคนนั่งหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มีค่ารักษาพยาบาลให้ตามทุนประกัน รวมถึงให้ความคุ้มครองในเคสอื่นๆ อีก เช่น กรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ หรือเสียหายจากภัยธรรมชาติ เรียกได้ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุม เหมาะกับครอบครัวที่สุด มีไว้อุ่นใจกว่า มีรถครอบครัวแล้ว ก็ควรมีประกันชั้น 1 ด้วย

แต่หากคุณยังไม่ทราบว่าจะเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 เจ้าไหนดี เราขอแนะนำประกันรถยนต์ชั้น 1 จาก Pocket by LMG ประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองครบถ้วน ตอบโจทย์ครอบครัว ทั้งยังมอบความคุ้มค่า ประหยัดเงินในกระเป๋า สามารถปรับเลือกแผนประกันได้ตามความเหมาะสม มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. หากคุณสนใจสามารถเช็คเบี้ยออนไลน์ได้ที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง