สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อกล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและมีประโยชน์มากสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์
เป็นกล้องบันทึกภาพขนาดเล็กที่มักจะติดตั้งไว้บนกระจกหน้ารถหรือแผงหน้าปัด ซึ่งสามารถบันทึกภาพและเสียงภายในรถ และนอกตัวรถได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยกล้องหน้ารถจะติดตั้งไว้เพื่อบันทึกภาพด้านหน้า ส่วนกล้องหลังรถไว้สำหรับบันทึกภาพด้านหลัง ในบางรุ่นการใช้งาน กล้องหลังรถยังเป็นตัวช่วยในการถอยเข้าที่จอดรถได้อีกด้วย

สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อกล้องติดรถยนต์

เทคนิคการเลือกกล้องติดรถยนต์

ก่อนการตัดสินใจติดตั้งกล้องกับรถยนต์ของคุณ เราได้รวบรวมสิ่งที่ควรรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจมาให้แล้ว

  1. คุณภาพของกล้อง
    ควรเลือกกล้องที่สามารถบันทึกภาพความละเอียดสูงอย่างน้อย 1080p และมีเลนส์มุมกว้าง สามารถถ่ายวิดีโอเวลากลางคืนหรือสภาวะที่มีแสงน้อยได้ดี และควรมีระบบ G - Sensor ซึ่งมีหน้าที่ตรวจจับแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ พร้อมทำการบันทึกไฟล์ในช่วงเวลาดังกล่าวแยกออกมาเก็บไว้ รวมถึงป้องกันไม่ให้ไฟล์ดังกล่าวถูกบันทึกทับลงไปซ้ำเมื่อหน่วยความจำเต็ม
  2. มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เพียงพอ
    กล้องติดรถยนต์ที่ดีควรมีพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ภาพและเสียงเพียงพอ รวมถึงสามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย SD CARD ได้
  3. การติดตั้ง
    ควรพิจารณาการติดตั้งกล้องติดรถยนต์รุ่นที่ต้องการก่อนว่ามีความยุ่งยากในการติดตั้งหรือไม่ เพราะกล้องติดรถยนต์บางรุ่นจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการทำการติดตั้ง
  4. แหล่งจ่ายไฟ
    พิจารณาวิธีการจ่ายไฟของกล้องติดรถยนต์ เพราะบางรุ่นอาจต้องเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่หรือใช้สายชาร์จ และการติดตั้งกล้องเพียง 1 - 2 ตัว ไม่ควรใช้พลังงานสิ้นเปลือง

หลังจากติดตั้งกล้องติดรถยนต์แล้ว ควรทดสอบกล้องก่อนการใช้งานจริง เพื่อตรวจสอบความชัดเจนของภาพ และทดสอบการทำงานของกล้องว่าทำงานได้อย่างถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ควรระมัดระวังไม่ให้กล้องติดรถยนต์บันทึกภาพที่มองเห็นข้อมูลส่วนตัวของคุณหรือผู้โดยสารภายในรถ และควรติดตั้งตามคำแนะนำจากผู้ผลิตเพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ข้อดีและข้อเสียของกล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์นั้นมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย แนะนำให้ติดตั้งไว้จะดีกว่าเพื่อประโยชน์แก่ตนเอง

ข้อดีของกล้องติดรถยนต์ มีดังนี้

  1. ใช้ไฟล์จากกล้องติดรถยนต์ เป็นหลักฐานในกรณีเกิดอุบัติเหตุ กล้องหลังรถ หรือกล้องหน้ารถสามารถให้หลักฐานที่มีค่าและมีความน่าเชื่อถือในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เป็นตัวช่วยในการกำหนดว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ และช่วยในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ เป็นหลักฐานในการเคลมประกัน และเป็นหลักฐานชั้นดีกรณีเกิดคดีความให้แก่ตำรวจ มีประโยชน์ที่สุดในการป้องกันตัวเอง ประหยัดเวลาและเงิน รวมไปถึงป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว
  2. ลดโอกาสการเกิดเหตุโจรกรรมรถยนต์
    การมีกล้องหน้ารถทำให้มิจฉาชีพหลีกเลี่ยงการโจรกรรมได้อย่างดี เนื่องจากหากลงมือกระทำความผิดจะมีหลักฐานบันทึกไว้อย่างชัดเจน
  3. ควบคุมพฤติกรรมการขับรถของตนเอง และผู้อื่นได้
    เนื่องจากกล้องติดรถจะบันทึกภาพทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนท้องถนน รวมไปถึงบันทึกภาพและเสียงภายในตัวรถในกล้องบางรุ่น การรู้ว่าตัวเองกำลังถูกบันทึกภาพและเสียงทำให้ผู้ขับขี่ระมัดระวัง และปฏิบัติตามกฏจราจรมากขึ้น
  4. ป้องกันมิจฉาชีพ
    ปัจจุบันมีเหล่ามิจชาชีพมากมายที่แสวงหาผลประโยชน์จากผู้ขับขี่บนท้องถนน เช่น แกล้งว่าเกิดอุบัติเหตุเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย กล้องติดรถยนต์สามารถเป็นหลักฐานเพื่อป้องกันตัวเองได้
  5. เพิ่มความอุ่นใจให้ครอบครัวและคนที่คุณรัก
    กล้องติดรถยนต์สามารถเพิ่มความอุ่นใจให้ครอบครัว คนที่คุณรัก ในกรณีคุณเพิ่งเริ่มขับรถ และกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน
  6. สามารถบันทึกเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้
    กล้องติดรถยนต์บันทึกภาพทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนท้องถนน บางครั้งอาจบันทึกภาพเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เหตุการณ์ตลก ซึ่งสามารถนำไฟล์เหตุการณ์เหล่านั้นไปแชร์ต่อได้
  7. บันทึกการเดินทาง ช่วยเหลือเรื่องเส้นทางกรณีพลัดหลง
    การเดินทางในแต่ละครั้ง หากสามารถบันทึกการเดินทางเก็บเอาไว้ได้ เพื่อย้อนกลับมาดูภายหลังก็ดี เพียงแต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องคุณภาพของภาพ และสามารถแชร์ประสบการณ์ระหว่างทางให้ผู้ขับขี่ท่านอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยในการย้อนดูเส้นทางที่ผ่านมากรณีพลัดหลงได้อีกด้วย

ข้อเสียของกล้องติดรถยนต์ มีดังนี้

  1. รบกวนวิสัยทัศน์
    กล้องติดรถยนต์อาจรบกวนทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ได้ในบางมุม
  2. อาจละเมิดความเป็นส่วนตัว
    เนื่องจากกล้องจะทำการบันทึกภาพและเสียงในตัวรถทั้งหมด ซึ่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารบางคนอาจไม่ต้องการ
  3. ราคาสูง
    กล้องติดรถยนต์คุณภาพสูงบางรุ่นอาจมีราคาสูง และต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทำการติดตั้งซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือคดีความมากกว่าข้อเสียของการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ และเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

เหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ปัจจุบันประเทศไทยมีสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในแต่ละปีค่อนข้างสูง สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดวินัยจราจร และไม่เคารพกฏหมายของผู้ขับขี่ ซึ่งการสร้างวินัยจราจรโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเรื่องสำคัญ กล้องติดรถยนต์ทั้งกล้องหน้ารถและกล้องหลังรถ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐานได้ในยามจำเป็น ทั้งนี้ตั้งแต่ 3 มีนาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยมีคำสั่งนายทะเบียน ได้รับส่วนลดจากเบี้ยประกันภัยสำหรับการทำรถยนต์ภาคสมัครใจเมื่อทำการติดตั้งกล้องติดรถยนต์ในเวลาทำสัญญาประกันภัย และต้องติดตั้งไว้ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัยด้วย โดยคิดส่วนลดเป็นร้อยละ 5 - 10 จากเบี้ยประกันภัยสุทธิ และนอกจากกล้องติดรถยนต์แล้วประกันรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เจ้าของรถไม่ควรมองข้าม หากคุณสนใจซื้อประกันรถยนต์ Pocket by LMG Insurance ไม่เพียงแต่จะช่วยคุ้มครองรถยนต์คู่ใจและชีวิตของคุณและคนที่คุณรัก แต่ยังมอบบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความอุ่นใจขณะใช้รถ เพียงโทร 1790 สามารถเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับแผนที่เหมาะกับคุณมากที่สุดที่เบอร์ 02-302-7788

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง