มัดรวม 5 วิธีการขับรถช่วยเซฟเงินค่าน้ำมัน

ขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน? ไม่ว่าจะยุคไหน “ค่าน้ำมัน” ยังคงเป็นปัญหาและเป็นค่าใช้จ่ายหลักของผู้ขับขี่ทุกคน เราไม่สามารถควบคุมราคาน้ำมันได้ แต่เรามีวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่า

ไปรู้จักกับวิธีการขับรถที่ช่วยประหยัดน้ำมันกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ต้องขับรถทุกวันหรือแค่ช่วงเดินทางสั้น ๆ ไม่กี่ครั้ง วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันและเซฟเงินในกระเป๋าของคุณได้อย่างแน่นอน!

มัดรวม 5 วิธีการขับรถช่วยเซฟเงินค่าน้ำมัน

1. ใช้ความเร็วคงที่ในการขับรถ

การใช้ความเร็วคงที่ในการขับรถเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพสูงในการประหยัดน้ำมัน ความเร็วที่แนะนำสำหรับการขับรถประหยัดน้ำมัน มักอยู่ในช่วง 60-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลายคนอาจเข้าใจผิด คิดว่าขับรถช้า ๆ ไม่เร็วมาก สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ แต่จริง ๆ แล้วรถแต่ละคันก็จะมีระดับความเร็วที่ประหยัดน้ำมันสูงสุดไม่เท่ากัน ดังนั้นจะขับเร็วหรือขับช้าก็สามารถกินน้ำมันได้เหมือนกัน การรักษาความเร็วคงที่และสม่ำเสมอยังสามารถช่วยช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วย

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

2. ไม่เหยียบเบรกกะทันหัน

การเบรกกะกันหัน หรือ เหยียบเบรกบ่อย ๆ ขณะขับรถ นอกจากจะส่งผลเสียทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันกว่าปกติ ผลวิจัยจากทางยุโรปบอกว่าการเบรกบ่อยๆ ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันได้ถึง 40% ในกรณีต้องเบรกกระทันหัน ควรค่อย ๆ ถอนคันเร่งและแตะเบรกเบา ๆ ไม่ควรเหยียบเบรกให้รถหยุดทันที เพราะอาจเกิดโอกาสล้อล็อคและรถเสียการควบคุมได้

3. ตรวจเช็คเครื่องยนต์อยู่เสมอ

อีกหนึ่งวิธีการขับรถประหยัดน้ำมันคือ การบำรุงรักษารถยนต์ให้ดีเป็นประจำ รวมถึงการตรวจเช็คตามคู่มือรถยนต์ เช่น เช็คระบบจ่ายน้ำมัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตรวจเช็คไส้กรองอากาศ ระบบระบายความร้อน เช็คหัวเทียนเสื่อมสภาพ การจุดระเบิดและการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง เป็นต้น การรักษาเครื่องยนต์ให้ใหม่และสมบูรณ์อยู่เสมอ สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ 3 - 9% และยังทำให้รถมีประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันอย่างเหมาะสมได้ดีกว่า

4. เช็คลมยางให้เหมาะสม

การขับรถในสภาพลมยางที่เหมาะสม ช่วยลดการใช้พลังงานและลดการใช้น้ำมันขณะขับรถ นอกจากนี้ลมยางที่มีแรงกดน้อยหรือมากเกินไป อาจทำให้ยางหรือระบบเกียร์หมุนทำงานไม่สม่ำเสมอ ทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานและการใช้น้ำมันมากขึ้นขณะการขับรถ ดังนั้นการตรวจเช็คลมยางและรักษาแรงกดที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญของการบำรุงรักษารถยนต์ ซึ่งช่วยประหยัดน้ำมันและรักษาความปลอดภัยขณะขับรถในทุกสถานการณ์

5. ไม่บรรทุกของหนักเกินไป

รถยนต์ที่บรรทุกของหนักมากจะต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการขับรถ ซึ่งมีผลให้น้ำมันถูกใช้ไปมากขึ้นด้วย เพราะเมื่อมีของเยอะขึ้นเครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานหนักขึ้น ทำให้รถยนต์ต้องใช้น้ำมันเยอะกว่าปกติ การบรรทุกของที่จำเป็นหรือไม่หนักมากจนเกินไป ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดน้ำมันและค่าใช้จ่ายในการขับรถ แต่ยังช่วยรักษารถยนต์ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

จริง ๆ แล้ววิธีการเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ ทั้งนี้การทำประกันรถยนต์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ขับขี่ คุ้มครองได้อย่างครอบคลุม และคุ้มค่ากับผู้ซื้อมากที่สุด สามารถรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ที่ Pocket by LMG ที่สามารถปรับเลือกแผนประกันตามความต้องการ มีอู่และศูนย์ซ่อมได้มาตรฐานทั่วประเทศ พร้อมบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เพียงโทร 02-302-7788 หรือ www.pocketbylmg.com เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง