รวมเคล็ดลับดูแลรถคู่ใจให้อยู่กับเราไปได้นาน

รถหนึ่งคันประกอบด้วยกลไกและชิ้นส่วนมากมาย ดังนั้นการดูแลรักษารถยนต์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนอกจากจะทำให้รถยนต์ดูสภาพดีอยู่เสมอแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานรถยนต์ ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย ดังนั้น Pocket by LMG จึงมีคำแนะนำและเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลรถมาฝากกัน

รวมเคล็ดลับดูแลรถคู่ใจให้อยู่กับเราไปได้นาน

ดูแลรถด้วยการขับรถอย่างระมัดระวัง

หากพูดถึงวิธีการดูแลรักษารถยนต์ หลายคนอาจจะนึกถึงการรักษาความสะอาด การตรวจสอบเครื่องยนต์ต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวัง ก็นับเป็นหนึ่งในวิธีดูแลรถยนต์เช่นกัน และถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้รถของเราอยู่ในสภาพสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย เช่น

  • ไม่เบรกกะทันหันบ่อยๆ เพราะจะส่งผลให้ระบบเบรกเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  • ไม่ขับรถจี้คันหน้า โดยเว้นระยะห่างจากคันหน้าประมาณ 40 เมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถชนท้าย แต่ถ้าสภาพถนนขรุขระ หรือมีฝนตก ให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่า 
  • การให้สัญญาณขับขี่ล่วงหน้า เช่น การเปิดไฟเลี้ยวก่อนเปลี่ยนเลน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ดูแลรถด้วยการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ

การตรวจสอบสภาพรถยนต์เพื่อให้พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน เพราะช่วยชะลอความเสื่อมของตัวรถ ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ เป็นการรักษาชีวิตของทั้งตนเองและผู้ร่วมถนนท่านอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพความสมบูรณ์ของยางรถยนต์ ที่ปัดน้ำฝน ระบบไฟส่องสว่าง ระบบเบรก กำลังไฟแบตเตอรี่ หม้อน้ำ น้ำมัน ตรวจดูรอยรั่ว รอยน้ำมัน ฟังเสียงรถยนต์ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ฯลฯ 

นอกจากนี้การนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คระยะตามกำหนดก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพื่อเราจะได้ทราบว่ามีอะไหล่ชิ้นไหนที่ชำรุด ควรเปลี่ยนหรือควรซ่อม เพื่อให้รถอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานมากที่สุด

ดูแลรถด้วยการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

การล้างรถสัปดาห์ละหนึ่งครั้งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยทำให้รถดูใหม่อยู่เสมอ ยิ่งถ้าคุณล้างรถด้วยตัวเองก็จะได้เช็กสภาพรถไปในตัวด้วย สำหรับเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการล้างรถด้วยตัวเองที่เราอยากแนะนำ เช่น

  • ควรเลือกน้ำยาล้างรถ แปรงขัดล้อรถ ฟองน้ำล้างรถ และน้ำยาเคลือบต่างๆ ที่ดีมีคุณภาพ 
  • ฉีดน้ำเพื่อไล่คราบสกปรกจากบนหลังคารถก่อน เพื่อไล่คราบสกปรกลงด้านล่าง ทำให้เราสามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น จะได้ไม่ต้องใช้แรงขัดถูมากนัก 
  • เมื่อฉีดน้ำไล่คราบสกปรกออกหมดแล้ว ให้ล้างล้อรถยนต์เป็นอันดับแรก เพราะเป็นส่วนที่สกปรกมากที่สุด 
  • เมื่อล้างล้อรถเสร็จแล้ว ให้ล้างหลังคารถก่อนแล้วค่อยๆ ไล่ลงข้างล่าง และไม่ควรขัดถูแรงมากนัก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  • ล้างรถให้เสร็จเป็นส่วนๆ เมื่อล้างส่วนใดส่วนหนึ่งเสร็จแล้วให้ล้างฟองน้ำด้วยน้ำเปล่า เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกจากฟองน้ำก่อน แล้วค่อยจุ่มน้ำยาล้างรถไปใช้ทำความสะอาดส่วนต่ออื่นๆ ต่อไป 
  • อย่าปล่อยให้รถแห้งเองเด็ดขาด จำเป็นต้องเช็ดรถให้แห้งทุกส่วน เพื่อป้องกันคราบน้ำ โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์สำหรับเช็ดรถโดยเฉพาะ และต้องค่อยๆ เช็ดไปในทางเดียวกัน ห้ามถูไปถูมาเด็ดขาด เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  • หากขี้นกหรือคราบยางต้นไม้ตกใส่รถให้รีบล้างออกทันที อย่าปล่อยให้แห้งเองเพราะจะทำความสะอาดยาก
  • สำหรับสิ่งสกปรกด้านในรถยนต์ ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นเล็กๆ ดูดเอาสิ่งสกปรกตามซอกหลืบต่างๆ ออกให้หมด 
  • สำหรับเบาะรถยนต์สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์เพื่อทำความสะอาดได้ โดยต้องเลือกน้ำยาให้เหมาะสมกับวัสดุหุ้มเบา เช่น เบาะผ้า เบาะหนัง

รวมทริคดูแลรถที่ไม่ควรมองข้าม

นอกจากวิธีดูแลรถที่เราแนะนำไปแล้ว ยังมีทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลรักษารถยนต์ที่ไม่ควรมองข้ามอีก เช่น ไม่บรรทุกของหนักบ่อยๆ เพราะจะส่งผลต่อปัญหายางเสื่อม โช๊คพัง ไม่จอดรถตากแดดนานๆ เพราะเป็นการทำลายสีของตัวรถ และทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็ว แนะนำให้จอดรถในที่ร่มจะดีกว่า หรือหาผ้าคลุมรถมาคลุมรถหากจำเป็นต้องจอดรถตากแดด การซื้อประกันรถยนต์และไม่ลืมต่อประกันรถยนต์ เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการทำประกันรถยนต์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับเราได้ โดยควรเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่มีคุณภาพ เช่น Pocket by LMG ที่สามารถปรับเลือกแผนประกันได้ตามต้องการ มีอู่และศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐานทั่วประเทศ พร้อมบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ของ Pocket by LMG Insurance ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง