รู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อ

การทำประกันรถยนต์เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่รถยนต์และเจ้าของรถยนต์ได้ หากใครที่กำลังตัดสินใจจะทำประกันรถยนต์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวกับประกันรถยนต์เบื้องต้น รวมไปถึงความคุ้มครองต่างๆ เพื่อเพิ่มความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนทำประกันรถและตัดสินใจเลือกทำประกันรถให้เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด

รู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อ

ผู้รับประกัน ผู้เอาประกัน และผู้รับผลประโยชน์ สำหรับประกันรถยนต์คืออะไร

เมื่อมีการทำประกันรถยนต์แต่ละครั้ง จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ดังนี้ 

  • ผู้รับประกัน คือ บริษัทประกันที่คุณสมัครไว้ ซึ่งเป็นผู้ที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายต่อรถยนต์ที่อยู่ในประกัน
  • ผู้เอาประกัน คือ ผู้ซื้อประกันรถยนต์ ซึ่งจะได้รับค่าสินไหมทดแทนจากผู้รับประกันตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • ผู้รับผลประโยชน์ คือ ผู้ที่ได้รับการมอบสิทธิ์ในความคุ้มครองตามที่ผู้ทำประกันได้ระบุไว้ ซึ่งอาจเป็นตัวของผู้ทำประกันเอง หรือบุคคลอื่น

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ประกันรถยนต์ภาคบังคับและภาคสมัครใจ คืออะไร

  • ประกันรถยนต์ภาคบังคับ คือ พ.ร.บ. ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยรถยนต์ทุกประเภทจะต้องมีการทำประกันภาคบังคับไว้ ซึ่งจะให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่และคู่กรณีเท่านั้น
  • ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ คือ ประกันรถยนต์ที่ทำเพิ่มเติมได้จากบริษัทประกัน โดยสามารถเลือกแผนความคุ้มครอง ทุนประกันรถยนต์ และเบี้ยประกันรถยนต์ตามความเหมาะสม

ทุนประกันรถยนต์ (Sum Insured) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

ทุนประกันรถยนต์ คือ วงเงินความคุ้มครองที่บริษัทประกันจะจ่ายให้ผู้เอาประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่ทำประกัน รวมถึงในกรณีรถสูญหายจากการโจรกรรม ไฟไหม้ น้ำท่วม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยวงเงินการคุ้มครองจะแตกต่างกันตามมูลค่าของรถยนต์หรือประเมินจากราคากลางของยี่ห้อและรุ่นรถในปีนั้นๆ

ดังนั้นการเลือกทุนประกันรถยนต์จึงมีความสำคัญและเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ควรพิจารณาก่อนการตัดสินใจทำประกันรถยนต์ เนื่องจากมีผลต่อค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต้องจ่ายในแต่ละงวด เพราะยิ่งเลือกทุนประกันที่ให้ความคุ้มครองสูง เบี้ยประกันรถยนต์ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

ชั้นประกันรถยนต์ คืออะไร แบบไหนที่เหมาะกับเรา

ชั้นประกัน คือ แผนความคุ้มครองต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับเบี้ยประกันที่เลือกจ่ายให้กับบริษัทประกัน

การเลือกทำประกันรถยนต์แต่ละชั้นสามารถพิจารณาได้จากหลายๆ ปัจจัย เช่น ความชำนาญในการขับขี่ ความถี่ในการใช้งานรถ อายุของรถ ฯลฯ หากคุณเป็นผู้ขับขี่ที่มีความชำนาญและมีอายุการใช้งานของรถที่มากพอสมควร ก็อาจเลือกชั้นประกันรถยนต์ที่ไม่สูงนัก จะช่วยประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ได้ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 2, 2+, 3, 3+ แต่สำหรับผู้ขับขี่ที่ประเมินตนเองว่าอาจมีความความเสี่ยงในด้านต่างๆ สูง หรือไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นประจำ แนะนำให้เลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 จะเหมาะสมที่สุด

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นชั้นประกันที่มอบความคุ้มครองให้ผู้ขับขี่อย่างครอบคลุมมากที่สุด โดยจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งกับรถยนต์ที่ทำประกัน ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและบุคคลภายนอก อีกทั้งยังได้รับความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอีกด้วย 

  • ความคุ้มครองต่อตัวรถยนต์
    การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ที่ทำประกัน รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งรถ ทั้งในกรณีที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ต่างจากประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ ที่ไม่ครอบคลุมในส่วนนี้ นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถไฟไหม้ น้ำท่วม สูญหายจากการโจรกรรมอีกด้วย โดยมีจำนวนวงเงินคุ้มครองตามทุนประกันของแต่ละบุคคล
  • ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
    การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้รับค่าสินไหมทดแทนความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง และยังครอบคลุมถึงการประกันตัวผู้ขับขี่ กรณีถูกควบคุมตัวในคดีอาญา โดยมีจำนวนวงเงินคุ้มครองตามทุนประกันเช่นกัน
  • บุคคลภายนอก
    การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุของรถที่ทำประกัน โดยทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบด้วยการจ่ายสินไหมทดแทนตามจำนวนวงเงินคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

การเลือกทำประกันชั้น 1 กับ Pocket by LMG

เมื่อรู้จักคำศัพท์และเข้าใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์มากขึ้นแล้ว สำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการความอุ่นใจเป็นพิเศษ การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ Pocket by LMG นั้น นอกจากคุณจะได้รับความคุ้มครองที่ครบถ้วนแล้ว ยังได้รับความคุ้มค่าที่มากกว่า สามารถปรับเลือกแผนประกันตามความเหมาะสมพร้อมช่วยคุณประหยัดเงินในกระเป๋า วางใจได้เพราะเราคัดสรรทั้งศูนย์บริการและอู่ในเครือที่มีคุณภาพมาให้แล้วกว่า 700 แห่ง ครอบคลุมทั่วไทย ดังนั้น รถของคุณจะได้รับการดูแลตามมาตรฐานอย่างดี โดยช่างที่มีประสบการณ์สูง ในระยะเวลาที่รวดเร็ว

หากใครที่ยังลังเลหรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกประกันรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-302-7788 หรือ www.pocketbylmg.com  เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง