ไขข้อข้องใจ มือใหม่หัดซื้อประกันรถยนต์ควรเลือกแบบไหนดี

หากคุณกำลังวางแผนที่จะซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความอุ่นใจขณะขับขี่เป็นครั้งแรก แต่ยังไม่รู้ว่าประกันรถยนต์แต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกซื้อแบบไหนที่เหมาะกับรถคู่ใจของคุณ เราพร้อมไขข้อสงสัยให้คุณในบทความนี้แล้ว 

ไขข้อข้องใจ มือใหม่หัดซื้อประกันรถยนต์ควรเลือกแบบไหนดี

ทำความรู้จักประกันรถยนต์แต่ละประเภท

ปัจจุบันประกันรถยนต์ที่มีให้บริการอยู่ในท้องตลาดมีอยู่ทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3 และประกันรถยนต์ชั้น 3+ โดยแต่ละประเภทก็มีค่าเบี้ยที่ต่างกันไปตามความคุ้มครอง 

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองได้ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งความเสียหายต่อตัวรถจากอุบัติเหตุทุกกรณี ไม่ว่าจะเกิดจากบุคคลภายนอก ตัวผู้ขับขี่ การสูญหายจากการถูกโจรกรรมรถ ภัยพิบัติธรรมชาติ ฯลฯ เนื่องจากประกันรถยนต์ประเภทนี้ให้ความคุ้มครองมาก ดังนั้น ค่าเบี้ยประกันจึงสูงตามความคุ้มครองไปด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 2

ประกันรถยนต์ชั้น 2 นั้น ให้ความคุ้มครองหลักใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดกับตัวรถ โดยรายละเอียดความคุ้มครองจะครอบคลุมความรับผิดชอบต่อชีวิตและร่างกายของทั้งผู้โดยสารในรถยนต์ที่เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อตัวรถของบุคคลภายนอก และการสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือที่เรียกกันว่า 2 พลัสนั้น มอบความคุ้มครองแบบเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 2 แต่จะเพิ่มความรับผิดชอบต่อความเสียหายของตัวรถยนต์คันที่เอาประกันภัยกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบกและจะต้องมีคู่กรณีเท่านั้น

ประกันรถยนต์ชั้น 3

ประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองน้อยที่สุด เพราะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกเฉพาะร่างกายและทรัพย์สินเท่านั้น เนื่องจากความคุ้มครองที่น้อย ทำให้ประกันรถยนต์ประเภทนี้มีค่าเบี้ยที่น้อยลงด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือที่เรียกกันว่า 3 พลัสนั้นจะให้ความคุ้มครองเช่นเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 3 แต่จะเพิ่มความรับผิดชอบต่อความเสียหายของตัวรถยนต์คันที่เอาประกันภัยกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบกและจะต้องมีคู่กรณีเท่านั้น

เลือกประกันรถยนต์แบบไหนให้เหมาะกับรถและความต้องการของคุณ

แม้ประกันรถยนต์จะมีทั้งหมด 5 ประเภท แต่ในปัจจุบันประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมจะประกอบด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+ เท่านั้น มาดูกันเลยว่าแต่ละประเภทเหมาะกับรถยนต์ประเภทไหนและไลฟ์สไตล์การใช้รถแบบใดบ้าง 

ประกันรถยนต์ชั้น 1

เนื่องจากประกันรถยนต์ประเภทนี้เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด จึงเหมาะกับรถใหม่ ผู้ที่ยังขับรถไม่เก่ง ผู้ที่ชอบขับรถเร็ว ผู้ที่ต้องขับรถบ่อยๆ หรือผู้ที่ต้องขับรถทางไกล เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็มีข้อจำกัดเรื่องอายุของรถที่จะเอาประกัน ซึ่งจำกัดอยู่ที่ 9 ปีเท่านั้น

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

หากคุณใช้รถเป็นประจำ แต่มีความจำเป็นที่จะต้องจอดรถในที่ที่ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ก็เป็นประกันรถยนต์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะคุ้มครองกรณีรถคันที่เอาประกันภัยสูญหายหรือเสียหายจากไฟไหม้ด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 3 + 

หากคุณมีความชำนาญในการขับรถและมีรถยนต์เก่าที่มีอายุมากกว่า 9 ปีขึ้นไปหรือมีรถยนต์ที่ใช้งานบ่อยๆ แต่ไม่มีความเสี่ยงเรื่องสถานที่จอดรถที่ไม่ปลอดภัย และไม่อยากจ่ายค่าเบี้ยประกันจำนวนมาก ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เป็นประกันที่เหมาะสมกับความต้องการ เพราะให้ความคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอกและความเสียหายของรถยนต์คันที่เอาประกันภัย

การซื้อประกันรถยนต์ช่วยเพิ่มความสบายใจเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ Pocket by LMG Insurance ไม่เพียงแต่จะช่วยคุ้มครองรถยนต์คู่ใจและชีวิตของคุณและคนที่คุณรัก แต่เรายังมอบบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความอุ่นใจขณะใช้รถ เพียงโทร 1790 คุณสามารถเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง