ขับขี่ปลอดภัย ไร้กังวล! รับมือกับ 5 จุดบอดที่ต้องระวัง

หากพูดถึงการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน นอกจากการเรียนรู้กฎจราจรและใช้ทักษะที่มีในการขับขี่รถแล้ว การตรวจเช็คเส้นทางและตรวจสอบยานพาหนะก่อนออกเดินทาง ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แต่ก็มักเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกมองข้ามไป ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับจุดบอดหรือมุมอันตรายในการขับรถที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องระมัดระวัง เพื่อให้ทุกการเดินทางราบรื่น ขับขี่ปลอดภัยทั้งตัวเราเองและผู้ใช้รถ ใช้ถนนทุกคน

ขับขี่ปลอดภัย ไร้กังวล! รับมือกับ 5 จุดบอดที่ต้องระวัง

รับมือกับ 5 จุดบอดอย่างไร? ให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น

จุดบอด (Blind spots) ของรถยนต์ คือ บริเวณที่อยู่นอกเหนือจากสายตาของผู้ขับขี่ ไม่สามารถมองเห็นได้โดยตรง แม้จะมองผ่านกระจกข้างหรือกระจกด้านหลังของรถยนต์ ถือเป็นมุมอันตรายในการขับรถที่มักจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดความเสี่ยงในการขับขี่ได้ โดย 5 จุดที่ควรระวังมีดังนี้

  1. จุดบอดด้านหน้ารถยนต์ บริเวณเสา A ซึ่งอยู่ระหว่างกระจกหน้าและกระจกข้างทั้ง 2 ฝั่ง ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในปัจจุบัน ทำให้เสา A ของรถมักจะมีขนาดใหญ่ เพื่อการขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ทำให้บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ค่อนข้างมากเช่นกัน ดังนั้น หากต้องกลับรถหรือเลี้ยวรถ และมีคน จักรยานยนต์ หรือสิ่งของขนาดเล็กตั้งอยู่ อาจทำให้มองไม่เห็นและเกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำให้ชะโงกผ่านเสา A ก่อนออกตัวรถทุกครั้ง 
  2. จุดบอดด้านข้างรถยนต์ ถึงแม้จะมีกระจกด้านข้างคอยช่วยมองในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีมุมอันตรายในการขับรถที่เรามองไม่เห็นอยู่ ทำให้เวลาเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวรถ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำปรับมุมกระจกให้เห็นทั้งตัวรถและพื้นผิวถนนที่มี่เส้นแบ่งเลนอย่างชัดเจน รวมถึงจับจังหวะถนนจริงไปพร้อมๆ กับการมองกระจกคู่ไปด้วย ก็จะทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้
  3. จุดบอดด้านหลัง ตามปกติแล้วกระจกด้านหลังจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมการขับขี่ทั้งหมด ช่วยทั้งเรื่องการเปลี่ยนเลน การแซง กะระยะ และความเร็วรถ รวมไปถึงการถอยรถในที่ต่างๆ แต่หลายคนมักจะวางสิ่งของไว้บนคอนโซล เช่น ตุ๊กตา กล่องทิชชู่ ขวดน้ำ ฯลฯ ทำให้บดบังทัศนวิสัยค่อนข้างมาก ดังนั้น หากใครที่วางของไว้อยู่ แนะนำให้เอาออก เปลี่ยนจุดวางให้ไม่บังกระจก ก็จะช่วยให้มีทัศนวิสัยที่ดี ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น
  4. จุดบอดจากเส้นทางเดินทาง เรามักจะเห็นป้ายเตือนให้ชะลอความเร็ว ห้ามแซงอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเราขับรถออกนอกเมืองหรือบริเวณเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งทางโค้งและทางขึ้นลงเนินเขา ถือเป็นจุดบอดที่เราต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก แนะนำให้สังเกตป้ายสัญญาณเตือน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะถือเป็นเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคย อย่าประมาทและขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพียงเพราะเห็นว่าถนนโล่งมากกว่าปกติ 
  5. จุดบอดจากรถคันอื่นๆ โดยเฉพาะรถที่มีขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถเมล์ รถบัส หรือรถทัวร์ ที่บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่บริเวณด้านหน้าเกือบทั้งหมด วิธีที่จะช่วยให้เราขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็คือ พยายามเว้นระยะห่างจากรถที่อยู่ด้านหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อที่จะมองเห็นเลนถนนได้กว้างขึ้น พร้อมยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากรถไหลก่อนออกตัวได้อีกด้วย

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

เคล็ดลับดีๆ เพื่อการขับขี่ปลอดภัย ตลอดการเดินทาง

  1. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีสมาธิขณะขับรถ ไม่ประมาท พยายามสังเกตให้รอบด้าน ทั้งการมองผ่านกระจก ถนนจริง รวมไปถึงรถและสิ่งของบนท้องถนน แนะนำให้ไม่เปิดเพลงในรถเสียงดังมากจนเกินไป เพื่อให้เราได้ยินเสียงเครื่องยนต์ เสียงแตร ได้อย่างชัดเจน
  2. ตรวจสอบรถยนต์ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หลายคนมักจะมองข้ามในเรื่องนี้ เนื่องจากเร่งรีบหรือด้วยความเคยชินในการขับเป็นประจำทุกวันโดยที่ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัย เราควรตรวจเช็คระบบและชิ้นส่วนสำคัญทุกครั้ง รวมถึงทำความสะอาด เก็บขยะให้เรียบร้อย ป้องกันการบดบังทัศนวิสัย และรบกวนการทำงานของฟังก์ชันรถที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอันตรายขณะขับขี่ได้ 
  3. ติดตั้งอุปกรณ์เสริม แม้ในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีระบบและฟังก์ชันที่ช่วยให้เราขับขี่ปลอดภัยได้มากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่ยังไม่รองรับระบบเหล่านั้น แนะนำให้ลองมองหาอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เช่น ระบบเซ็นเซอร์ด้านหน้าและหลังรถ ติดตั้งกล้อง 360 องศา ติดตั้งหน้าจอติดรถยนต์ เป็นต้น ก็จะช่วยลดความกังวลและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น

เพราะอุบัติเหตุอยู่รอบตัวเราอยู่เสมอ อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราอุ่นใจทุกครั้งก่อนขับรถออกจากบ้าน ก็คือการทำ “ประกันรถยนต์” เพราะจะช่วยให้เราหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย การซ่อมแซม การเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ดังนั้น อย่าลืมนึกถึง Pocket by LMG เป็นที่แรก! เพราะเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชม. มั่นใจ หายห่วง เพราะเรามีอู่และศูนย์ในเครือที่ให้บริการซ่อมอย่างมีคุณภาพกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศไทย สามารถเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ผ่านช่องออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง