เช็คระยะ ตรวจสภาพรถจำเป็นแค่ไหน? พร้อมประโยชน์ที่คนรักรถต้องรู้

เชื่อว่าผู้ขับขี่ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการตรวจสภาพรถนั้นเป็นสิ่งจำเป็น แต่จะจำเป็นมากแค่ไหน เช็คระยะรถแต่ละครั้งควรตรวจอะไรบ้าง เรามีคำตอบพร้อมเช็คลิสต์มาฝาก รวมไปถึงประโยชน์ของการตรวจสภาพรถ ที่คนรักรถรู้ไว้ รับรองได้เปรียบชัวร์!

เช็คระยะ ตรวจสภาพรถจำเป็นแค่ไหน? พร้อมประโยชน์ที่คนรักรถต้องรู้

การนำรถเช็คระยะจำเป็นมากแค่ไหน? ทำไมถึงควรตรวจสภาพรถยนต์

แน่นอนว่าคำตอบคือ จำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของรถทุกคนควรนำรถเข้ารับบริการตรวจสภาพรถ เพราะนอกเหนือจากการนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ เมื่อรถของคุณมีอายุการใช้งานครบตามจำนวนปีที่ พ.ร.บ. กำหนดแล้ว สำหรับทั้งรถเก่าและใหม่ บริการเช็คระยะ ตรวจสภาพรถจะทำให้รู้ว่า รถมีความผิดปกติตรงไหน มีจุดใดที่สึกหรอ เสื่อมสภาพ ต้องทำการซ่อมบำรุงโดยช่างผู้เชี่ยวชาญบ้าง ซึ่งหลายครั้งเราอาจมองไม่ออกด้วยตาเปล่า ไม่มีสัญญาณให้รู้ล่วงหน้าเมื่อรถมีความผิดปกติ ซึ่งหากปล่อยไว้อาจเสี่ยงอันตรายได้ ดังนั้นการนำรถเข้าเช็คระยะจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด และในปัจจุบัน ก็มีศูนย์บริการตรวจสภาพรถมากมายที่ให้บริการครอบคลุม ตรงจุด การนัดหมายตรวจสภาพรถจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

เมื่อไหร่ที่ต้องนำรถเข้ารับบริการเช็คระยะรถยนต์

โดยปกติแล้วหลังออกรถใหม่ ศูนย์บริการรถยนต์มักจะกำหนดระยะเวลาที่เจ้าของรถควรนำรถเข้าศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ พร้อมเงื่อนไขการรับประกันต่างๆ เอาไว้ในคู่มือรับประกัน ซึ่งข้อนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของรถในแง่ที่ว่า หากตรวจสภาพรถในช่วงเวลาที่กำหนด ศูนย์บริการรถยนต์สามารถทำเรื่องเคลมประกันให้เจ้าของรถตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ได้เลย

แต่ถ้ามองในภาพรวม ช่วงเวลาที่ควรนำรถยนต์เข้าเช็คระยะ สามารถนับได้ 2 แบบ คือ นับจากระยะเวลาที่ออกรถ หรือนับจากระยะทางที่ใช้งานตามเลขไมล์ ซึ่งส่วนใหญ่แนะนำให้นำรถเข้าเช็คระยะทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับว่าข้อใดถึงก่อน แล้วแต่ว่าแต่ละคนใช้งานรถมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม หากไม่สะดวกตรวจสภาพรถตามระยะเวลาที่กำหนด แล้วขับขี่เกินระยะทางดังกล่าว ก็ต้องยอมรับว่าอาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรืออะไหล่ต่างๆ รวมถึงส่งผลต่อการรับประกันรถยนต์ได้

เช็คลิสต์รายการเช็คระยะรถในแต่ละครั้งเช็คอะไรบ้าง

การเช็คระยะรถยนต์ ไม่ใช่แค่การเช็คระยะตรงตัว แต่หมายถึงการตรวจสภาพรถเกือบทั้งหมด ทั้งเครื่องยนต์ อะไหล่ องค์ประกอบต่างๆ ของรถ ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งการนำรถเข้าศูนย์แต่ละครั้ง อาจมีจำนวนรายการตรวจสภาพรถแตกต่างกันไปบ้าง ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ออกรถคันนั้นๆ ระยะทางที่ใช้งานตามที่กล่าวไปแล้ว และยังรวมถึงระยะห่างที่ตรวจสภาพรถครั้งล่าสุด หรือแบรนด์ของรถอีกด้วย แต่สามารถลิสต์รายการเช็คระยะรถยนต์ออกมาได้หลักๆ ดังนี้

1 - 6 เดือน หรือเมื่อครบ 5,000 กิโลเมตร

  • ยางรถยนต์ พร้อมการตั้งศูนย์ล้อ
  • ระบบจานเบรกและผ้าเบรกหน้า
  • การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง

6 - 12 เดือน หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร

  • การสลับยางและการถ่วงล้อ
  • ระบบจานเบรกและผ้าเบรก (หน้า - หลัง) พร้อมตรวจการรั่วซึมของท่อและสายน้ำมันเบรก
  • ระบบคลัตช์ พร้อมตรวจดูการรั่วซึมของท่อและสายน้ำมันคลัตช์
  • ระบบช่วงล่าง อัดจารบีเพิ่มเติม
  • โช้คอัป หน้า-หลัง
  • น้ำมันเครื่องและไส้กรอง
  • ที่ปัดน้ำฝนและที่ฉีดน้ำล้างกระจก

12 - 24 เดือน หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตร

  • การตั้งศูนย์ ล้างห้องเครื่อง
  • น้ำมันเกียร์ ระบบเกียร์ธรรมดา
  • สายพานขับและสายพานเครื่องยนต์
  • ระบบบังคับเลี้ยว สายพานพวงมาลัยพาวเวอร์
  • ระบบคันชักคันส่ง ลูกหมาก ยางกันฝุ่น

24 เดือนขึ้นไป หรือครบ 40,000 กิโลเมตร

  • น้ำมันเบรก
  • น้ำมันคลัตช์
  • น้ำมันพวงมาลัย
  • น้ำมันเกียร์ออโต
  • น้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์
  • ระบบกรองอากาศ
  • ระบบหัวเทียนแบบทั่วไป

ประโยชน์ของการเช็คระยะรถยนต์สม่ำเสมอ

การเช็คระยะ ตรวจสภาพรถเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถยนต์ทุกคัน หากคุณนำรถยนต์ที่คุณรักเช็คระยะเป็นประจำ บอกเลยว่าได้ประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ดังนี้

  1. สร้างความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อรถอยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมสำหรับการขับขี่ จะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นต่อรถของคุณและรถคันอื่นๆ บนท้องถนน หากเช็คระยะรถยนต์เป็นประจำ เมื่อพบว่าระบบต่างๆ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ใดของรถเสื่อมสภาพ สึกหรอ จะสามารถซ่อมบำรุงให้เป็นปกติหรือเปลี่ยนใหม่ได้ทันที ดังนั้น ป้องกันไว้ตั้งแต่ต้นดีที่สุด

  1. สร้างความมั่นใจและอุ่นใจขณะขับขี่

รถที่ได้รับการตรวจสภาพรถเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าเดินทางไปไหน ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจในการขับขี่ คลายกังวลได้ทั้งคนขับและผู้โดยสารตลอดการเดินทาง แต่ต้องไม่ลืมว่า ถึงจะเตรียมรถพร้อมแล้ว แต่การมีสติ ไม่ประมาท และขับขี่ตามกฎจราจร เป็นสิ่งที่ต้องตระหนักไว้เช่นเดียวกัน

  1. ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพ ยืดอายุการใช้งานของรถ

รถทุกคัน เมื่อใช้งานไปนานๆ แล้วไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร นานวันเข้าย่อมเสื่อมสภาพ การตรวจสภาพรถจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของรถยนต์ในหลายๆ จุด ช่วยยืดอายุการใช้งานของรถได้นานขึ้น

  1. รถยนต์ทำงานได้เต็มที่ เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทำให้ขับขี่ได้คล่องขึ้น เต็มสมรรถนะ นอกจากนั้น ยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย และยิ่งเครื่องยนต์ทำงานได้ดี ส่งเสริมซึ่งกันและกันกับระบบอื่นๆ ของรถ ก็เหมือนคุณกำลังขับรถคันใหม่ในทุกๆ วัน

  1. แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย งบไม่บานปลาย

หากเช็คระยะรถยนต์ตามระยะที่กำหนด จุดที่ต้องซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนอะไหล่มักจะมีไม่มาก ทำให้เสียค่าบริการน้อยกว่านานๆ ทีตรวจสภาพรถแน่นอน เพราะถ้ารอทีเดียว รถของคุณอาจจะเสื่อมสภาพ มีชิ้นส่วนผุพัง ต้องแก้ไขยกชุด รวมไปถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ตามที่ช่างตรวจสอบอีก ดังนั้น การตรวจสภาพรถสม่ำเสมอ จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋า แบ่งเบาภาระได้มากกว่า

คงได้คำตอบแล้วว่า การตรวจสภาพรถจำเป็นและมีประโยชน์มากขนาดไหน แต่สำหรับคนรักรถ จะมั่นใจได้มากกว่า หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ Pocket by LMG ประกันรถที่พร้อมดูแลทั้งคุณและรถคู่ใจหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน อีกทั้งยังมีอู่และศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐานกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ เชื่อใจได้ในคุณภาพและความเป็นมืออาชีพ หากสนใจสามารถเช็คเบี้ย ซื้อประกันรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง