เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อขับรถบนท้องถนน

“สถานการณ์ฉุกเฉิน” เป็นสถานการณ์ที่สามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นผู้ขับขี่อย่างเราควรเตรียมรับมือและเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุรถยนต์เราควรทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อขับรถบนท้องถนน

รถเสียกลางทาง ยางแตก หรือกระจกหน้ารถแตก

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ ขับรถจอดข้างทางให้ห่างไกลจากเส้นทางจราจร และเปิดสัญญาณ “ไฟฉุกเฉิน” ทันที

  • เปิดไฟฉุกเฉิน: เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือแม้แต่รถเสียควรเปิดไฟฉุกเฉินเป็นอย่างแรก เพื่อเป็นสัญญาณแจ้งรถคันอื่นให้ทราบว่ามีเหตุฉุกเฉิกเกิดขึ้นกับรถเรา 
  • ประเมินสถานการณ์: หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย เช่น อยู่บนทางด่วนที่รถใช้ความเร็วสูงหรือบนถนนที่ไม่ปลอดภัย ควรอยู่ในรถยนต์ และเปิดไฟฉุกเฉินจนกว่าจะได้รับความช่วยเหลือ
  • ติดต่อขอความช่วยเหลือ: โทรหาเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือจากผู้ที่อยู่ใกล้เคียง โดยเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินมีดังนี้
    • 1197 บก.02 ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร
    • 1193 ตำรวจทางหลวง มีประโยชน์มากเมื่อต้องเดินทางในต่างจังหวัด
    • 1543 อุบัติเหตุบนทางด่วน นอกจากสามารถแจ้งผ่านตู้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บนทางด่วนได้แล้ว ยังติดต่อผ่านหมายเลขนี้ได้เช่นกัน
    • 1586 สายด่วนมอเตอร์เวย์
    • 1137, 1644, 1677 ศูนย์วิทยุที่รายงานสภาพการจราจรและยังติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย
  • ควรมีอุปกรณ์ฉุกเฉินติดรถไว้: การมีชุดเครื่องมือฉุกเฉิน เช่น ชุดปฐมพยาบาล, ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง สัญลักษณ์ฉุกเฉิน, ชุดเติมลมยางหรือชุดเปลี่ยนยางอะไหล่, สายพ่วงแบตเตอรี่ และเครื่องมือฉุกเฉินอื่นๆ ในรถยนต์ของคุณ จะเป็นประโยชน์และช่วยอำนวยความสะดวกทั้งต่อตนเองและผู้ที่มาช่วยเหลือคุณให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

รถยนต์ตกน้ำ

หลายคนอาจจะคิดว่ารถตกน้ำหรือจมน้ำเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อโดยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนทั้งนั้น การรู้วิธีการปฏิบัติตัวเบื้องต้นจึงสำคัญมากเพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุนี้

  1. รีบลดกระจกทุกบานลงโดยทันที หากเครื่องยนต์ดับกุญแจจะยังคงอยู่ในตำแหน่ง ON ซึ่งยังสามารถลดกระจกลงได้
  2. ปลดล็อกสายเข็มขัดนิรภัยของตนเองแล้วค่อยปลดล็อกให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ
  3. รีบปีนออกทางหน้าต่างโดยไม่ต้องนำสิ่งของมีค่าออกมาจากรถ
  4. ว่ายหนีให้ห่างจากตัวรถ หาทางขึ้นฝั่งแล้วจึงขอความช่วยเหลือ
  5. ถ้าไม่สามารถปีนออกได้เพราะกระจกไม่สามารถเปิดได้ ให้ใช้อุปกรณ์ที่มีในรถ เช่น ค้อนหรือของแข็งเพื่อทุบกระจกให้แตก
  6. ถ้าไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ได้เพราะสิ่งของลอยไปหมด ให้ใช้เท้า เข่า หรือไหล่กระแทกกระจกให้หลุดออก
  7. เลือกทุบกระจกบานที่ไกลจากตัวคุณเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ
  8. เมื่อกระจกแตกแล้ว ให้ใช้ผ้า เสื้อผ้า หรือสิ่งของที่มีในรถปัดเศษกระจกออกเพื่อป้องกันการถูกกระจกบาด
  9. เมื่อออกจากรถได้แล้วจึงพยายามช่วยผู้โดยสารคนอื่นๆ ภายหลัง
  10. โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย ในกรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บหมดสติให้โทรขอความช่วยเหลือหน่วยทางการแพทย์ผ่านเบอร์เหล่านี้
    • 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน
    • 1646 ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์

กล้องติดรถยนต์พยานปากเอกของผู้ขับขี่

กล้องติดรถยนต์หรือ dash cam เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้ขับขี่ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ต่างๆ เราลองมาดูข้อดีของกล้องติดรถยนต์และเหตุผลที่คุณควรติดไว้ในรถของคุณ

  1. ถ้าเกิดการชนหรืออุบัติเหตุ วิดีโอที่ถูกบันทึกไว้สามารถช่วยแสดงให้เห็นถึงการขับขี่ของคุณและเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยแสดงให้เห็นว่าใครเป็นฝ่ายผิด กล้องติดรถยนต์จะบันทึกภาพและเสียงที่เกิดขึ้นบริเวณรอบๆ รถของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริงและป้องกันการถูกใส่ร้ายหรือถูกเอาเปรียบ
  2. บางรุ่นสามารถใช้เป็นกล้องถอยหลังได้หรือใช้เพื่อดูรถที่ขับตามหลังมา ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น 
  3. บางรุ่นเมื่อจอดรถไว้เฉยๆ ยังสามารถทำงานได้เมื่อรถถูกกระแทกหรือรถมีการสั่นไหว ซึ่งจุดนี้เป็นข้อดีเพราะคุณอาจจอดรถไว้เฉยๆ แต่มีรถคันอื่นมาชขนแล้วหลบหนี กล้องจะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เพื่อเป็นหลักฐานให้คุณส่งต่อให้บริษัทที่รับประกันภัยรถยนต์ของคุณเพื่อดำเนินการต่อไป

กล้องติดรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้ขับขี่ ไม่เพียงแต่ช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนท้องถนน แต่ยังช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้อีกด้วย ตามคำสั่งนายทะเบียนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) บริษัทประกันภัยจะต้องให้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ 5-10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้ารถเอาไว้  

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ขับขี่ทุกคนนะครับ แต่ทางที่ดี การไม่เกิดอุบัติเหตุนั้นดีที่สุด ถ้าเจอเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ Pocket by LMG Insurance พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง Pocket บริการประกันรถยนต์ออนไลน์ที่ให้คุณอุ่นใจในทุกการขับขี่เหมือนมีเพื่อนร่วมทาง เพียงโทร 1790 ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมไปช่วยเหลือคุณ คุณสามารถขอใบเสนอราคาและซื้อประกันรถยนต์ผ่านเว็บไซต์ Pocket by LMG

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง