ขับรถตกหลุม ช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่เสียหาย?

ขับรถตกหลุมนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายสาเหตุและปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้ช่วงล่างรถยนต์เสียหาย ทั้งเครื่องยนต์ ลูกยาง ล้อรถ รวมไปถึงระบบเบรก และระบบอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นผู้ขับขี่จำเป็นต้องระมัดระวังอยู่เสมอ เพื่อป้องกันรถยนต์เสียหายและเกิดการเสื่อมสภาพก่อนกำหนด นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงค่าซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ที่หากใครไม่มีประกันรถติดไว้ จะทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมาก และต้องหาเงินสำรองค่าใช้จ่ายส่วนนี้อย่างเร่งด่วนอีกด้วย

ขับรถตกหลุม ช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่เสียหาย

สาเหตุและปัจจัยสำคัญที่ทำให้ขับรถตกหลุม

  1. สภาพอากาศ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่ก่อให้เกิดร่องที่พื้นผิวถนนและมีน้ำขังอยู่ ทำให้ถนนมีความเปราะบางมากกว่าปกติ และเมื่อขับรถผ่านถนนเส้นนั้น ก็จะสร้างความเสียหายและเกิดการตกหลุม ที่ส่งผลกระทบต่อช่วงล่างรถยนต์ได้
  2. พื้นถนนไม่ได้มาตรฐาน ถนนที่มีรอยขุด เจาะ อยู่ในเขตการก่อสร้าง รวมไปถึงเส้นถนนเก่าๆ ที่มีการสำรวจและซ่อมบำรุงไม่มากพอ อาจทำให้เกิดบ่อหลุมบนถนนได้ง่ายกว่าปกติ หากเราขับขี่ไม่ระมัดระวังและไม่สังเกตทาง 
  3. ระบบกันสะเทือน Suspension System หากมีประสิทธิภาพการทำงานลดลง จะทำให้รถตกหลุมได้ เพราะเป็นชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักและรับแรงกระแทกตัวรถ ประกอบไปด้วยสปริงและโช้คอัพ ซึ่งอยู่บริเวณด้านล่างของตัวรถ

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่มักจะเกิดความเสียหาย เมื่อรถตกหลุม

สำหรับบริเวณช่วงล่างของรถยนต์นั้นประกอบไปด้วยชิ้นส่วนและเครื่องยนต์มากมาย ทั้งบริเวณใต้ท้องรถ รอบๆ หรือบริเวณด้านข้างตัวรถ ดังนั้นเรามาดูกันว่าช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่เราต้องรีบตรวจเช็ค และได้รับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทันที รวมถึงต้องระมัดระวังในการขับขี่รถในครั้งต่อๆ ไป

  1. ยางและล้อ การชนหรือตกหลุมอาจทำให้ยางเสียหาย หากตรวจสอบแล้วพบรอยขูด รอยแตกหรือบวม หรือรอยบิดเบี้ยว ซึ่งสามารถแก้ปัญหาโดยการดัดหรือปะรอยรั่วได้ แต่หากเป็นแผลใหญ่หรือบวม จะมีความเสี่ยงยางระเบิดสูง ต้องทำการเปลี่ยนยางใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ที่มากขึ้น
  2. ลูกปืนล้อรถ ให้สังเกตว่าหากมีเสียงดังหรือเสียงหอนขณะขับขี่ อาจสันนิษฐานได้ว่าลูกปืนแตก ต้องรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คให้ไวที่สุด
  3. ตัวถังรถ จะเกิดความเสียหายหากรถตกหลุมขนาดใหญ่ ส่งผลให้มีรอยบุบบริเวณรอบๆ โดยเฉพาะสเกิร์ต หรือสีถังหลุดลอกหรือมีรอยถลอกได้
  4. ระบบเบรก เมื่อสังเกตเห็นหลุมช้าเกินไป ผู้ขับขี่มักจะเหยียบเบรกกระทันหัน แม้จะตกหลุมและเกิดการกระแทกไปแล้วก็ตาม ทำให้สร้างความเสียหายให้ระบบเบรกอย่างมาก รวมถึงจะกระทบกับระบบอื่นๆ อีกด้วย แนะนำให้ตรวจเช็กโดยด่วน เพราะถือเป็นระบบที่สำคัญมากๆ ในการขับขี่ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่างๆ ตามมา
  5. โช้คอัพ ส่งผลมาจากระบบเบรกข้างต้น มีหน้าที่ช่วยดูดซับและรองรับแรงกระแทกตัวรถ หากเหยียบเบรกจนสุด อาจจะไม่ได้ทำให้โช้คเสียหายทันที แต่จะค่อยๆ ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เช่น ยางรองหัวโช้คแตก ก้านโช้คบิดเบี้ยวผิดรูป เป็นต้น 
  6. คันชักพวกมาลัย แม้ไม่ใช่ชิ้นส่วนด้านล่างของรถยนต์  แต่เป็นอีกส่วนที่จะได้รับการกระทบกระเทือน หากรถตกหลุม โดยให้ทุกคนลองสังเกตดู ถ้าหากมีเสียงกุกกักขณะขับขี่ แสดงว่าคันชักพวงมาลัยน่าจะหลวมหรือมีลักษณะผิดรูปจากเดิม แนะนำให้เปลี่ยนพวงมาลัยใหม่ทันที

หากขับรถตกหลุม ช่วงล่างเสียหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองในกรณีนี้หรือไม่?

แม้จะยังไม่แน่ใจว่าทุกครั้งที่ขับรถตกหลุม ช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่ได้รับความเสียหาย แต่ก็ควรตรวจเช็คสภาพรถให้สม่ำเสมอ เป็นประจำทุกปี รวมไปถึงการทำประกันรถ ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่อุ่นใจได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายการซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ ค่ารักษาพยาบาล และอื่นๆ อีกมากมาย โดยบริษัทประกันรถแต่ละแห่ง ก็จะมีแผนประกันและค่าเบี้ยที่แตกต่างกันไป 

สำหรับประกันรถของ Pocket by LMG นั้น หากเกิดเหตุขับรถตกหลุม บริษัทจะให้ความคุ้มครองเมื่อมีการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นในกรณีชนแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่ง Pocket by LMG มีประกันรถให้ทุกคนเลือกหลายชั้น แต่แนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะดีที่สุด เพราะไม่ว่าจะขับรถตกหลุม ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ หรือเกิดอุบัติเหตุการชน ทุกกรณีเราพร้อมคุ้มครองให้หมด ที่สำคัญสามารถปรับเลือกแผนประกันรถยนต์ได้ตามงบประมาณที่มีอีกด้วย

มั่นใจได้เลย! เราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชม. บริการได้รวดเร็ว ทันใจ เพราะมีอู่และศูนย์บริการในเครือที่ให้บริการซ่อมอย่างมีคุณภาพกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศไทย สามารถเช็คเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับคุณผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง