รถมือสอง เมื่อซื้อมาแล้วประกันรถที่ติดมายังคุ้มครองอยู่ไหม

การซื้อรถยนต์มือสองสักคัน นอกจากการค้นหารถที่ตรงกับความต้องการของเราแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ คือ การพิจารณาเรื่องประกันรถยนต์ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะซื้อรถมือสองแล้วเกิดข้อสงสัยว่า หากซื้อรถมือสองมาแต่ประกันที่ติดมากับรถยนต์ยังไม่หมดอายุ เราจะยังได้รับความคุ้มครองอยู่หรือไม่ หากเราอยากได้ประกันรถยนต์ตอนซื้อรถมาเลยด้วยจะสามารถทำได้ไหม และมีวิธีโอนรถมือสองพร้อมประกันรถยนต์อย่างไร เราได้รวบรวมคำตอบจากทุกข้อสงสัยมาไว้ให้แล้ว

รถมือสอง เมื่อซื้อมาแล้วประกันรถที่ติดมายังคุ้มครองอยู่ไหม

ซื้อรถมือสอง แต่ประกันรถยนต์ยังไม่หมดอายุ จะได้รับความคุ้มครองต่อหรือไม่

หากคุณซื้อรถมือสองมา แต่ประกันรถยังไม่หมดอายุ ประกันก็จะยังคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง แต่คุณจะต้องตกลงและได้รับการยืนยันจากผู้ที่ขายรถให้ก่อน และสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบประกันที่มากับรถยนต์นั้นอย่างละเอียด ควรสอบถามกับผู้ขายรถด้วยว่าเป็นประกันรถยนต์ชั้นไหน มีกรมธรรม์คุ้มครองอยู่อีกนานเท่าไร และประกันรถยนต์ที่ติดมากับตัวรถนั้นเป็นประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่หรือไม่ หากเป็นประกันแบบระบุชื่อก็จำเป็นจะต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ขับขี่ให้เรียบร้อยก่อน และประกันก็จะคุ้มครองคุณอย่างต่อเนื่องจนครบกำหนดสัญญา

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

วิธีโอนประกันรถมือสอง

เมื่อตกลงซื้อขายรถมือสองและโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของรถเรียบร้อยตามกฎหมายแล้ว ก็จะต้องทำการโอนประกันรถยนต์ด้วย โดยการโอนประกันรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. โอนประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ 

หากประกันที่ติดมากับรถเป็นประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ จะต้องเปลี่ยนชื่อในกรมธรรม์เป็นชื่อเจ้าของรถคนใหม่ เพราะว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา แต่ประกันรถยนต์ยังเป็นชื่อเจ้าของรถคนเก่าอยู่ เจ้าของรถคนเก่าจะเป็นฝ่ายผิด และจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกด้วย ดังนั้นจำเป็นต้องดำเนินการโอนประกันรถยนต์เป็นชื่อเจ้าของรถคนใหม่ให้เรียบร้อย โดยเอกสารที่ต้องเตรียม ได้แก่ 

  • สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของกรมธรรม์คนเก่า พร้อมเซ็นยินยอมโอนสิทธิ์ให้เจ้าของรถคนใหม่
  • ใบซื้อขายรถยนต์ เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน 

เมื่อจัดเตรียมเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าของรถคนใหม่สามารถยื่นเอกสารทั้งหมดให้แก่บริษัทประกันได้เลย จากนั้นรอทางบริษัทประกันดำเนินการถอดชื่อผู้เอาประกันคนเดิมออก แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อเจ้าของรถคนใหม่แทนก็เสร็จสมบูรณ์ 

2. โอนประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ 

หากประกันรถยนต์ที่ติดมากับรถเป็นประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถชั้นไหนก็ตาม ก็จะรับความคุ้มครองต่อเนื่อง โดยเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์จะเหมือนเดิมทุกอย่างตลอดจนครบอายุ ทั้งนี้ หากผู้ที่ซื้อรถมือสองต้องการเปลี่ยนชื่อในกรมธรรม์ประกันรถยนต์เป็นชื่อตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเอกสารที่ต้องเตรียมก็จะเหมือนกับการโอนประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ทุกอย่าง

ประกันรถยนต์สำหรับรถมือสอง ควรเลือกแบบไหนดี?

หลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว กรณีที่รถคันนั้นไม่มีประกัน เราแนะนำให้คุณซื้อประกันรถยนต์ด้วย หรือกรณีที่ประกันใกล้หมดอายุ เราแนะนำให้ต่อประกันรถยนต์ด้วยเช่นกัน โดยการเลือกประกันสำหรับรถมือสอง มีข้อควรพิจารณาดังนี้

  1. พิจารณาสภาพรถว่าจัดอยู่ในสภาพใหม่มาก สภาพปานกลาง หรือเป็นรถเก่า
  2. พฤติกรรมการใช้รถของตนเอง เช่น ความสามารถในการขับขี่ ความถี่ในการใช้งาน  
  3. งบประมาณสำหรับการทำประกันรถ

กรณีรถมีสภาพใหม่มาก อายุรถไม่เกิน 5 ปี ซื้อมาเพื่อใช้งานทุกวัน ขับทางไกลเป็นประจำ แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะจะได้รับความคุ้มครองอย่างครอบคลุมมากที่สุด แต่หากซื้อมาเพื่อเป็นรถสำรองของครอบครัว ไม่ได้ใช้งานบ่อย หรือขับรถชำนาญแล้ว ก็สามารถทำประกันรถชั้น 2+ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าจะได้รับความคุ้มครองที่ลดลงด้วยเช่นกัน

กรณีรถสภาพปานกลาง มีร่องรอยการใช้งานมาพอสมควร อายุรถประมาณ 6 - 10 ปี แนะนำให้ทำประกันรถชั้น 2+ เพราะให้ความคุ้มครองคล้ายกับประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่เบี้ยประกันจะถูกกว่ามากพอสมควร ทั้งนี้การทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ เหมาะกับผู้ที่ขับรถชำนาญมากแล้ว เพราะความคุ้มครองที่ได้รับจะไม่ครอบคลุมการชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถชนกระถางต้นไม้ ขับรถขูดกำแพง ขูดทางเท้า เป็นต้น

กรณีรถมีสภาพเก่า อายุรถเกิน 10 ปี แนะนำให้ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 3+ ไว้ เพราะแม้รถจะเก่าแต่การมีประกันไว้ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนแบบมีคู่กรณี ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ตาม ทั้งนี้ประกันชั้น 3+ จะไม่ได้คุ้มครองกรณีไฟไหม้ น้ำท่วม การถูกโจรกรรม หรือรถยนต์สูญหาย ซึ่งเป็นกรณีนี้ถือว่าเกิดขึ้นได้ยาก จึงไม่ต้องกังวลมากเท่าไหร่นัก แถมข้อดีของประกันรถยนต์ชั้น 3+ อีกข้อคือเบี้ยประกันถูกมากนั่นเอง

ซื้อรถมือสองพร้อมทำประกันรถยนต์ไว้ อุ่นใจเสมอ

แม้ว่าคุณจะซื้อรถมือสองต่อจากคนอื่นมาแล้วมีประกันรถติดมาด้วย หากความคุ้มครองที่ได้มายังไม่ครอบคลุมกับความต้องการ หรือประกันรถใกล้หมดอายุแล้ว Pocket by LMG ผู้นำด้านประกันภัยรถยนต์มีประกันรถยนต์ให้คุณเลือกทำหลากหลายประเภท พร้อมทั้งมีอู่และศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐานกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ มีบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญสามารถปรับเลือกแผนประกันรถยนต์ได้ตามความต้องการ หากสนใจซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket by LMG สามารถเช็คเบี้ยประกันผ่านช่องออนไลน์ได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ www.pocketbylmg.com

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง