ใบเคลมประกันรถยนต์คืออะไร และมีอายุสูงสุดกี่ปี?

ใบเคลมประกันรถยนต์ถือเป็นหนึ่งในเอกสารสำคัญสำหรับผู้ขับขี่ทุกคน เพราะใช้ในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยผู้เอาประกันภัยควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับใบเคลมประกันรถยนต์อย่างละเอียด เพื่อที่จะเคลมรถได้อย่างถูกวิธีและรวดเร็วมากขึ้น เพราะใบเคลมประกันรถนั้นมีหลายประเภท มีอายุเคลมตามที่กฎหมายกำหนดอยู่ รวมไปถึงหากเราทำใบเคลมหาย จะมีวิธีการไหนบ้างที่จะสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้เหมือนเดิม สามารถติดตามได้ในบทความนี้

ใบเคลมประกันรถยนต์คืออะไร และมีอายุสูงสุดกี่ปี?

ใบเคลมประกันรถยนต์คืออะไร?

ใบเคลมประกันรถยนต์หรือใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ คือเอกสารที่บริษัทประกันภัยออกให้กับรถที่ประสบอุบัติเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือคู่กรณี โดยการเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 จะต้องระบุข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เช่น วัน เวลา สถานที่ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นต้น โดยใบเคลมประกันรถยนต์จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ใบเคลมสด คือใบเคลมประกันรถยนต์ที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของเรา และออกให้เพื่อใช้ในการเคลมรถได้ทันที
  • ใบเคลมแห้ง คือใบเคลมประกันรถยนต์ที่ออกโดยบริษัทประกันภัยหลังจากเกิดเหตุไปแล้ว โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องนำรถไปซ่อมแซมก่อน หลังจากนั้นจึงนำใบเสร็จมาแจ้งเคลมรถกับบริษัทได้ โดยบริษัทจะออกใบเคลมประกันรถยนต์ให้หลังจากประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถแล้ว

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

ใบเคลมประกันรถยนต์มีอายุการเคลมนานเท่าไหร่ มีวันหมดอายุหรือไม่?

สำหรับอายุของใบเคลมประกันรถยนต์จะนาน 2 ปี โดยนับตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ดังนั้นผู้เอาประกันภัยควรส่งรถเข้าศูนย์ซ่อมภายในระยะเวลา 2 ปีหรือก่อนหน้า แนะนำให้รีบทำเรื่องให้เร็วที่สุด ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับใบเคลมรถจากบริษัทประกันภัย เพราะหากยื่นเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 ล่าช้า ก็จะได้รับเงินค่าสินไหมล่าช้าตามไปด้วย

หากใบเคลมประกันรถยนต์หาย สามารถส่งเคลมรถได้หรือไม่ และทำอย่างไรได้บ้าง

หากทำใบเคลมประกันรถยนต์หาย สามารถติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อขอออกใบเคลมใหม่ได้เลย โดยจะต้องเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง สำเนาทะเบียนรถ สำเนากรมธรรม์ประกันภัย และใบรับรองการเคลมประกันรถยนต์ที่หายไปให้กับบริษัท ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินเรื่องดังนี้

  1. ถ่ายรูปเหตุการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความและเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  2. โทรแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตที่เกิดเหตุ เพื่อบันทึกลงประจำวันและให้ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์เพื่อแจ้งความประสงค์ในการเคลมรถ โดยต้องแจ้งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เช่น วัน เวลา สถานที่ ความเสียหาย เป็นต้น 
  4. รอเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยมาประเมินความเสียหาย โดยจะลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถ และแจ้งค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระก่อนเคลม
  5. นำรถเข้าซ่อมตามอู่หรือศูนย์บริการที่บริษัทประกันภัยกำหนด โดยบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม
  6. รอบริษัทประกันภัยจ่ายค่าเสียหาย โดยทางบริษัทจะจ่ายให้กับผู้เอาประกันภัยภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยค่าเสียหายจะขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่ผู้เอาประกันซื้อไว้ ว่าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 2+ หรือ 3+

เคลมประกันรถยนต์กับ Pocket by LMG ได้ง่ายๆ แค่ 3 ขั้นตอน

Pocket by LMG เราพร้อมดูแลคุณทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชม. โดยประกันรถยนต์ชั้น 1 สามารถเคลมรถได้ทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ให้คุณเคลมประกันได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น!

  1. เตรียมเอกสาร ใบขับขี่ เลขกรมธรรม์ และทะเบียนรถ พร้อมโทร 1790 แจ้งอุบัติเหตุ 
  2. รอรับใบเคลมประกันรถยนต์ โดยพนักงานที่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุดจะเป็นผู้ออกใบเคลมให้
  3. นำรถไปอู่หรือศูนย์ในเครือ โดยมีให้บริการกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากการเคลมประกันรถยนต์แล้ว หากมีเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ก็สามารถติดต่อเราได้ตลอด 24 ชม. ไม่ว่าจะเป็นบริการเปลี่ยนยางอะไหล่ ยางแตก ยางแบน จั๊มแบตเตอรี่ เติมน้ำมัน ยก/ลากรถ เพียงโทร 1790 ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมไปช่วยเหลือคุณทันที เพราะเรามีบริการอู่และศูนย์ซ่อมที่ได้มาตรฐานกว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงมีอู่ LMG Exclusive Garage มากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศด้วย สามารถเช็คเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับคุณผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. ที่ www.pocketbylmg.com หรือโทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่เบอร์ 02-302-7788

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง