ข้อควรรู้ เมื่อต้องเคลมประกันรถยนต์แบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี

อุบัติเหตุรถชนเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ยิ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกด้วยแล้ว อาจยากที่จะรับมือ โดยฉพาะสำหรับมือใหม่หัดขับหลายๆ คน อาจตื่นตระหนกตกใจ จนไม่รู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง Pocket ได้รวบรวมข้อมูลไว้ที่นี่แล้ว มาไขข้อข้องใจกันเลย

ข้อควรรู้ เมื่อต้องเคลมประกันรถยนต์แบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ สิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติให้ดี แล้วรวมรวบข้อมูลรายละเอียดของอุบัติเหตุ ความเสียหาย รวมถึงสถานที่เกิดเหตุ โดยถ่ายรูปในสถานที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงโทรแจ้งประกันเพื่อเคลมประกันต่อไป

 

ซื้อประกันรถยนต์กับ Pocket คุ้มค่าสุดๆ

 

ขั้นตอนการแจ้งเคลม

การแจ้งเคลมแบ่งเป็น 2 แบบตามประเภทของการเคลม ได้แก่ เคลมสด และเคลมแห้ง

เคลมสด: เคลมที่ต้องการพนักงานออกตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุ โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. เคลมสดแบบมีคู่กรณี

คือ กรณีรถชนรถ เจ้าหน้าที่ประกันจะตรวจสอบและพิจารณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด โดยฝ่ายที่ผิดอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ (Deductible) ให้กับคู่กรณีก่อน ตามแต่ที่ตกลงไว้กับทางบริษัทประกัน

  1. เคลมสดแบบไม่มีคู่กรณี

คือ กรณีที่รถชนกับวัตถุหรือสิ่งของแบบที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือไม่ได้เกิดจากการชนโดยตรงมีความเสียหายเพียงพื้นผิวของสีรถ เช่น รถถูกขีดข่วน หินกระเด็นใส่ เฉี่ยวกิ่งไม้ สำหรับกรณีนี้ผู้ถือประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess) ก่อนเสมอ ซึ่งการจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี

*โปรดตรวจสอบเงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมดในกรมธรรม์เพื่อประโยชน์สูงสุดของคุณ

“เคลมสด” เมื่อรถเกิดเหตุ ควรทำอย่างไร?

  1. เพื่อความปลอดภัย ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินทันทีเมื่อเกิดเหตุ
  2. เตรียมข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะเป็นเลขที่กรมธรรม์ และทะเบียนรถ เพื่อแจ้งให้พนักงานตรวจสอบกรมธรรม์และความคุ้มครอง รวมถึงแจ้งลักษณะการเกิดเหตุและสถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจน จุดสังเกตที่เห็นได้ชัด จะช่วยให้การรับแจ้งอุบัติเหตุรวดเร็วยิ่งขึ้น
  3. หากมีผู้บาดเจ็บหรือรถไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ควรแจ้งกับพนักงานทันที เพื่อประสานงานเรียกรถพยาบาลหรือรถยกลากไปยังที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วที่สุด
  4. ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุดให้เข้ามาตรวจสอบพร้อมประเมินความเสียหาย เพื่อให้คุณนำรถเข้าไปเคลมในอู่หรือศูนย์บริการในเครือได้ทันท
  5. ติดต่อนำรถเข้าซ่อมโดยนำใบรายการความเสียหายที่พนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุออกไว้ให้มามอบให้อู่หรือศูนย์บริการเพื่อดำเนินการซ่อม

 

เคลมแห้ง: การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว ไม่ต้องการพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุออกตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุ ซึ่งเคลมประเภทนี้ผู้ถือประกันสามารถนำรถเข้าไปติดต่อซ่อมที่อู่หรือศูนย์บริการในเครือของบริษัทฯ ได้ตลอดเวลา แต่ต้องก่อนกรมธรรม์หมดอายุ การเคลมแห้งมักจะเป็นการเคลมกรณีที่รถยนต์เกิดการเฉี่ยวหรือชนโดยได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ไม่มีคู่กรณีเป็นบุคคล เช่น ขับรถชนเสา/ต้นไม้ ขับรถครูดฟุตบาท ซึ่งการเคลมประกันภัยรถยนต์แบบแห้ง จะมีเพียงแค่การเคลมประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น ที่ครอบคลุมไปถึงการ “เคลมรอบคัน” ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดร่องรอยต่างๆ รอบตัวรถตามเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์

“เคลมแห้ง” ควรทำอย่างไร?

  1. แจ้งซ่อมที่อู่หรือศูนย์บริการในเครือ พร้อมเตรียมเอกสารประกอบไม่ว่าจะเป็นกรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถ สำเนาใบขับขี่ รวมถึงกรอกเคลมฟอร์มที่อู่หรือศูนย์บริการ
  2. เมื่อได้รับหมายเลขเคลมแล้ว สามารถนำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อดำเนินการซ่อมได้


สำหรับลูกค้า Pocket ที่ต้องการเคลมประกันภัยรถยนต์ สามารถแจ้งเหตุไปยังบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เบอร์ 1790 One Call ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ 24 ชั่วโมง เบอร์เดียว ทั่วประเทศ  ซึ่งมีระบบทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ช่วยให้การแจ้งเหตุดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังมี Digital Map และระบบ GPS ช่วยในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุบัติที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดออกให้บริการ

รับฟรีโค้ดเติมน้ำมัน

ปรึกษาพร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพียงฝากข้อมูลของคุณด้านล่าง